Theo chân người Thái bản địa trải nghiệm Lễ hội té nước Songkran

Thái Lan luôn là điểm đến “hot” nhất trên bản đồ du lịch châu Á, bởi quốc gia này có một sức hút kỳ lạ đối với những ai đam mê ẩm thực và Lễ hội té nước Songkran vui nhộn.

Là người theo chủ nghĩa “xê dịch”, tranh thủ khoảng thời gian cuối tuần của tháng 4 tôi đặt vé sang thăm xứ sở Chùa Vàng. Và điểm đến lần này là Chiang Mai, nơi tôi được hòa mình vào Lễ hội té nước Songkran đầy vui nhộn.

Chiang mai - “cái nôi” khởi phát lễ hội té nước

Nhắc đến Thái Lan, người ta thường nghĩ tới Bangkok mà quên mất mảnh đất Chiang Mai bình yên nhưng ẩn chứa vô vàn điều thú vị. Đặc biệt hơn nơi đây chính là “cái nôi” khởi phát lễ hội Songkran. Nói cách khác, muốn trải nghiệm trọn vẹn lễ hội té nước mang đậm bản sắc văn hóa Thái thì phải ghé Chiang Mai. Theo lời Mint – cô bạn người Thái của tôi, ở đây còn lưu giữ nhiều tập tục trong lễ hội như lễ rước và tắm tượng Phật. Bên cạnh đó còn có hoạt động xây dựng tháp cát, cuộc thi sắc đẹp, lễ buộc chỉ cổ tay và xuống phố xem biểu diễn múa truyền thống Lanna... Mint đón tôi ở sân bay Quốc tế Chiang Mai trước một ngày diễn ra lễ hội Songkran. Đây cũng là thời điểm người dân địa phương bắt đầu chuẩn bị lễ hội. Khắp nơi được trang hoàng cờ hoa đẹp mắt, các khu chợ cũng trở nên đông đúc hơn vì mọi người đi mua sắm thực phẩm về nấu nướng, làm đồ cúng ngày Tết. Chúng tôi tranh thủ ghé chợ ăn trưa và mua một vài món quà lưu niệm, sau đó về khách sạn cất đồ đạc, nghỉ ngơi lấy sức để “bung xõa” hết mình cho ngày hội té nước vào hôm sau.

Hòa mình vào lễ hội té nước Songkran

Sáng thức dậy của ngày đầu năm mới ở Chiang Mai, tôi mặc quần áo chỉnh tề cùng Mint lên chùa Wat Phra Singh linh thiêng. Tại đây sẽ diễn ra nghi thức dùng nước thơm tắm tượng Phật để tỏ lòng thành kính. Mint nói rằng, phải ăn thật no vào bữa trưa vì buổi chiều là lúc “cuộc chiến” té nước diễn ra khắp thành phố. Cô bạn tốt bụng còn tặng tôi một chiếc túi chống thấm để bảo quản quần áo và vật dụng cá nhân trước khi tham gia lễ hội. “Đừng cố giữ mình khô ráo nếu muốn hưởng thật nhiều hạnh phúc trong năm tới nhé!” – Mint nói với tôi khi cả hai hòa vào đám đông đang thi nhau té nước dưới lòng đường. Mọi người chẳng ngần ngại té nước vào nhau bất chấp là thân quen hay xa lạ. Không chỉ giúp gột rửa điều xui xẻo của năm cũ, té nước còn là lời nguyện ước cầu chúc một năm mới nhiều may mắn. Lễ hội Songkran đã xoa dịu cái nắng oi bức của Chiang Mai vào những ngày tháng 4. Nó đã trở thành kỷ niệm khó quên trong ký ức của tôi khi cùng mọi người thân thiện hô vang câu chúc mừng năm mới “Sawadee pee mai”.

Songkran đánh dấu một năm mới bắt đầu

Lễ hội té nước Songkran diễn ra từ ngày 13-15/4 hàng năm trên khắp Thái Lan. Đây là Tết cổ truyền của người Thái. Họ quan niệm vào thời điểm này, mặt trời chuyển dịch giữa các chòm sao trong cung hoàng đạo và đánh dấu một năm mới bắt đầu. Người Thái Lan tin rằng, té nước vào người khác giúp họ thoát khỏi những thứ xui rủi của năm cũ, đồng thời sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp trong năm mới. Xa xưa, nước dùng trong lễ hội phải có mùi thơm và chỉ để tạt vào những người thân thiết. Nhưng giờ đây, lễ hội Songkran còn chào đón mọi du khách. Nó trở thành lễ hội dành cho những ai muốn trải nghiệm văn hóa Thái. Khi bắt đầu lễ hội, mọi người sử dụng bất cứ thứ gì có thể chứa nước và té vào người khác. Ai nhận được nhiều nước thì sẽ càng may mắn và hạnh phúc trong năm tới.